Những vết trầy xước trên xe vừa làm mất thẩm mỹ mà để lâu ngày bụi bẩn, nước mưa thấm oxi hóa vỏ thép, bong tróc sơn. Không xử lý kịp thời dần dần vết rỉ loang rộng làm xe xuống cấp nhanh. Việc sơn xe ô tô trải qua nhiều công đoạn, chi phí cũng tùy thuộc vào nhu cầu sơn của khách hàng. HK Auto hôm nay sẽ tư vấn cho các bạn quy trình sơn ô tô cơ bản để bạn hiểu rõ. Từ đó trước khi đi tút lại xe, bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn nơi mình gửi gắm xế yêu.
Làm đồng sơn xe ô tô là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp bạn tân trang lại vẻ đẹp bên ngoài cho chiếc xế yêu của mình. Nếu chiếc xe của bạn đang dần xuống cấp hoặc xuất hiện những vết trầy xước do va quệt thì đừng quá lo lắng, hãy mang xe đến ngay với Quang Đức Auto, đội ngũ nhân viên kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm của chúng tôi xử lý giúp bạn qua 8 bước chuẩn quy trình đồng sơn chuyên nghiệp sau nhé!
Bước 1: Nhận xe và đánh dấu vùng vỏ ô tô cần xử lý
Sau khi khách hàng đem xe ô tô tới các gara. Sẽ có nhân viên tiếp nhận xe. Sau đó, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng sơn xe của bạn.
Kiểm tra kỹ bề mặt, đánh dấu khu vực cần xử lý bằng bút lông. Nhân viên của HK Auto sẽ trao đổi đầy đủ và tiếp nhận theo yêu cầu của khách hàng. Để tiến hành giải quyết quy trình sơn ô tô một cách tốt nhất.
Bước 2 : Chuẩn bị bề mặt
Mục tiêu: Tạo mặt nền cho toàn bộ quy trình phía sau. Chuẩn bị bề mặt là công việc cực kỳ quan trọng trong quy trình sửa chữa sơn ô tô, nhưng tôi nhận thấy rằng các trung tâm gần như không quan tâm đúng mức tới bước này.
Nếu không được làm sạch và mài nhẵn thì lớp sơn sẽ không thể đẹp được, lớp sơn có phẳng mịn hay bị gồ ghề nhấp nhô sẽ do bước này quyết định
Mài bóc sơn: Sử dụng nhám P80 mài phá hết sơn những vùng bị trầy xước, ở đây mình không đề cập tới khâu làm đồng nó nằm ở một phạm vi khác trong sữa chữa sơn ô tô cho các vết móp nặng cần phải xử lý kéo nắn hay cắt, hàn đắp,…
Phá mí và hạ mí: Sử dụng nhám P120 – P180 mài rộng vùng chân mí ít nhất 10mm, tạo độ bám dính cho các bước tiếp theo. Lưu ý, cần chà bề mặt đủ rộng để chuẩn bị cho bả matit.
Vệ sinh bề mặt: Dùng súng hơi thổi sạch bề mặt sau đó dùng xăng hoặc dung môi vệ sinh sạch bề mặt. Như vậy, việc chuẩn bị bề mặt đã xong, chúng ta chuyển sang lớp chống gỉ.
Bước 3 : Sơn chống rỉ
Mục tiêu: Khung xe ô tô đa số là kim loại, vì vậy cần một lớp chống gỉ để bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn.
Tuy nhiên nếu một số vết trầy xước nhẹ không sâu tới lớp thân vỏ kim loại của xe thì bước 2 chuẩn bị bề mặt chúng ta sẽ không mài hết lớp sơn mà chúng ta chỉ mài đến lớp sơn lót, vậy có thể bỏ qua bước sơn chống rỉ này vì chưa phá bỏ tới lớp sơn chống rỉ ban đầu của xe được sơn tại nhà máy.
Quy trình sơn chống gỉ ô tô gồm:
Bước 4 : Bả matit
Mục tiêu: Bả Matit giúp điền đầy những khu vực bị thiếu “thịt” và tạo độ đường nét phù hợp cho bề mặt.
Trộn matit: Trước khi sử dụng, chúng ta cần trộn matit với chất đông cứng. Cần trộn chính xác tỉ lệ theo chỉ định của nhà cung cấp, sai tỉ lệ có thể làm cho lớp matit lâu khô hoặc sẽ bị giòn.
Bả matit thường từ 3 đến 4 lớp. Lớp đầu cần bả một lớp mỏng, ép chặt tay để tạo chân bám. Sau đó bả thêm để điền đầy dần khu vực bị hư hỏng. Lưu ý: không bả lên vùng chưa mài nhám.
Kiểm tra điền đầy matit: dùng thước, mắt hoặc cảm nhận của bàn tay để kiểm tra độ điền đầy của Matit. Lưu ý nên kiểm tra ở nơi có đầy đủ ánh sáng và các góc nhìn khác nhau.
Bước 5 : Sơn lót
Mục tiêu: Sơn lót bề mặt giúp lớp màu không bị hút vào matit, tăng cường độ màu, giúp nước sơn đẹp và hoàn hảo hơn.
Che chắn chi tiết: lật ngược mí khi che chắn để tránh tạo gờ, khoảng cách che chắn ít nhất cách khu vực sơn 20-25 cm. Lưu ý: che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa, không dùng giấy báo để che chắn.
Bước 6: Phun màu sơn ô tô
Mục tiêu: phun phủ lại các lớp màu sơn xe ô tô, canh chỉnh độ đậm nhạt của lớp màu.
Che chắn chi tiết: tương tự như lần che chắn trước, cần lật ngược mí đối với khu vực sơn dặm, che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa.
Bước 8 : Sơn bóng xe ô tô.
Mục tiêu: Bảo vệ lớp sơn màu bên trong tránh các tác động từ môi trường, đặc biệt là ánh sáng mặt trời làm phai màu sơn nhanh chóng
Sơn bóng ô tô: tương tự như sơn màu.
Sấy chi tiết: thiết lập nhiệt độ sấy khoảng 60 độ, sấy từ 25-30 phút. Cần kiểm tra nhiệt độ phòng sấy thường xuyên để tránh rộp, chân kim.
Đánh bóng toàn bộ bề mặt thân vỏ ô tô bằng máy chuyên dụng, giúp làm bóng vùng sơn cũ và làm mờ bớt độ bóng vùng sơn mới, đồng bộ vẻ đẹp sơn toàn xe. Thợ kỹ thuật dùng các loại xi pha, xi đánh bóng 3M và xi dưỡng bề mặt sơn trong từng công đoạn đánh bóng xe.
Bước 8: Kiểm tra lần cuối
Mục tiêu: Kiểm tra lại lần cuối trong điều kiện đầy đủ ánh sáng, ghi lại các điểm bất thường.
Sau khi hoàn tất các bước quy trình sơn ô tô như trên, cuối cùng vẫn cần kiểm tra lại lần cuối trong điều kiện đầy đủ ánh sáng. Tìm ra và nhanh chóng phát hiện những lỗi bất thường trên lớp sơn mới. Để có thể kịp thời sửa chữa một cách phù hợp nhất.
Nếu có nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc ô tô, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:
HK AUTO WORKSHOP
Địa chỉ: 192 - 194 Đường số 9, P. Tân Phú, Q. 7, TP. HCM
Hotline: 090 387 95 77 (A. Hoàng)
Email: hkautoquan7@gmail.com