8 bước trong quy trình đồng sơn xe ô tô "chuẩn" tại HK Auto

29/05/2021
Tin tức

Những vết trầy xước trên xe vừa làm mất thẩm mỹ mà để lâu ngày bụi bẩn, nước mưa thấm oxi hóa vỏ thép, bong tróc sơn. Không xử lý kịp thời dần dần vết rỉ loang rộng làm xe xuống cấp nhanh. Việc sơn xe ô tô trải qua nhiều công đoạn, chi phí cũng tùy thuộc vào nhu cầu sơn của khách hàng. HK Auto hôm nay sẽ tư vấn cho các bạn quy trình sơn ô tô cơ bản để bạn hiểu rõ. Từ đó trước khi đi tút lại xe, bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn nơi mình gửi gắm xế yêu.

Làm đồng sơn xe ô tô là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp bạn tân trang lại vẻ đẹp bên ngoài cho chiếc xế yêu của mình. Nếu chiếc xe của bạn đang dần xuống cấp hoặc xuất hiện những vết trầy xước do va quệt thì đừng quá lo lắng, hãy mang xe đến ngay với Quang Đức Auto, đội ngũ nhân viên kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm của chúng tôi xử lý giúp bạn qua 8 bước chuẩn quy trình đồng sơn chuyên nghiệp sau nhé!

 

Bước 1: Nhận xe và đánh dấu vùng vỏ ô tô cần xử lý 

 

Sau khi khách hàng đem xe ô tô tới các gara. Sẽ có nhân viên tiếp nhận xe. Sau đó, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng sơn xe của bạn.

 

Kiểm tra kỹ bề mặt, đánh dấu khu vực cần xử lý bằng bút lông. Nhân viên của HK Auto sẽ trao đổi đầy đủ và tiếp nhận theo yêu cầu của khách hàng. Để tiến hành giải quyết quy trình sơn ô tô một cách tốt nhất.

 

Bước 2 : Chuẩn bị bề mặt

 

Mục tiêu: Tạo mặt nền cho toàn bộ quy trình phía sau. Chuẩn bị bề mặt là công việc cực kỳ quan trọng trong quy trình sửa chữa sơn ô tô, nhưng tôi nhận thấy rằng các trung tâm gần như không quan tâm đúng mức tới bước này.

 

Nếu không được làm sạch và mài nhẵn thì lớp sơn sẽ không thể đẹp được, lớp sơn có phẳng mịn hay bị gồ ghề nhấp nhô sẽ do bước này quyết định

 

Mài bóc sơn: Sử dụng nhám P80 mài phá hết sơn những vùng bị trầy xước, ở đây mình không đề cập tới khâu làm đồng nó nằm ở một phạm vi khác trong sữa chữa sơn ô tô cho các vết móp nặng cần phải xử lý kéo nắn hay cắt, hàn đắp,…

 

Phá mí và hạ mí: Sử dụng nhám P120 – P180 mài rộng vùng chân mí ít nhất 10mm, tạo độ bám dính cho các bước tiếp theo. Lưu ý, cần chà bề mặt đủ rộng để chuẩn bị cho bả matit.

 

Vệ sinh bề mặt: Dùng súng hơi thổi sạch bề mặt sau đó dùng xăng hoặc dung môi vệ sinh sạch bề mặt. Như vậy, việc chuẩn bị bề mặt đã xong, chúng ta chuyển sang lớp chống gỉ.

 

Bước 3 : Sơn chống rỉ

 

Mục tiêu: Khung xe ô tô đa số là kim loại, vì vậy cần một lớp chống gỉ để bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn.

 

Tuy nhiên nếu một số vết trầy xước nhẹ không sâu tới lớp thân vỏ kim loại của xe thì bước 2 chuẩn bị bề mặt chúng ta sẽ không mài hết lớp sơn mà chúng ta chỉ mài đến lớp sơn lót, vậy có thể bỏ qua bước sơn chống rỉ này vì chưa phá bỏ tới lớp sơn chống rỉ ban đầu của xe được sơn tại nhà máy.

 

Quy trình sơn chống gỉ ô tô gồm:

  • Pha sơn chống gỉ: Dụng cụ pha sơn gồm có cốc pha sơn, que quậy sơn, cân điện tử. Khi pha, cần pha đúng tỉ lệ do nhà cung cấp đưa ra.
  • Phun sơn chống gỉ: Dùng súng 1,5 mm phun một lớp lên bề mặt chi tiết. Cần đảm bảo không phun lên lớp sơn cũ và phải sơn phủ kín thép.
  • Sấy sơn chống gỉ: sấy khô khoảng 60 độ C trong 5 phút hoặc để khô tự nhiên từ 20-30 phút.
  • Vệ sinh bề mặt chi tiết: Xì khô lau lại bằng xăng hoặc dung môi vệ sinh, dùng khăn sạch lau đều lại bề mặt để chuẩn bị làm matit.

Bước 4 : Bả matit

 

Mục tiêu: Bả Matit giúp điền đầy những khu vực bị thiếu “thịt” và tạo độ đường nét phù hợp cho bề mặt.

 

Trộn matit: Trước khi sử dụng, chúng ta cần trộn matit với chất đông cứng. Cần trộn chính xác tỉ lệ theo chỉ định của nhà cung cấp, sai tỉ lệ có thể làm cho lớp matit lâu khô hoặc sẽ bị giòn.

 

Bả matit thường từ 3 đến 4 lớp. Lớp đầu cần bả một lớp mỏng, ép chặt tay để tạo chân bám. Sau đó bả thêm để điền đầy dần khu vực bị hư hỏng. Lưu ý: không bả lên vùng chưa mài nhám.

 

Kiểm tra điền đầy matit: dùng thước, mắt hoặc cảm nhận của bàn tay để kiểm tra độ điền đầy của Matit. Lưu ý nên kiểm tra ở nơi có đầy đủ ánh sáng và các góc nhìn khác nhau.

  • Sấy Matit: dùng đèn hồng ngoại sấy trong thời gian 15 – 20 phút ở nhiệt độ 60 độ C.
  • Phủ mực phủ: dùng mút xốp đính mực phủ xoa đều trên bề mặt bả matit. Bước này tôi dám chắc chắn là các Garage không bao giờ sử dụng, toàn là chà “chay” thôi và toàn dùng mắt để cảm nhận.
  • Chà matit (thanh chà): chà nhám P80 đến P240 trên bề mặt matit, lần nhám tiếp theo mở rộng dần, chà theo nhiều hướng khác nhau. Lưu ý: chà khô và tránh để lại vết xước nhám bằng cách đừng đè quá mạnh mà để nhám ăn một cách từ từ.
  • Kiểm tra lại bề mặt: đánh dấu những khu vực bị lỗi để xử lý, sơn lại chống gỉ nếu chà hở thép.
  • Chà matit (bằng máy quỹ đạo): làm mịn Matit, cần chà nhiều hướng khác nhau, bề mặt máy luôn vuông góc với chi tiết.
  • Vệ sinh bề mặt chi tiết: dùng súng hơi thổi sạch bề mặt chi tiết, xịt xăng, dùng giẻ sạch lau đều bề mặt chi tiết.

Bước 5 : Sơn lót

 

Mục tiêu: Sơn lót bề mặt giúp lớp màu không bị hút vào matit, tăng cường độ màu, giúp nước sơn đẹp và hoàn hảo hơn.

 

Che chắn chi tiết: lật ngược mí khi che chắn để tránh tạo gờ, khoảng cách che chắn ít nhất cách khu vực sơn 20-25 cm. Lưu ý: che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa, không dùng giấy báo để che chắn.

  • Pha sơn lót: pha theo tỉ lệ hướng dẫn của sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có tỷ lệ pha khác nhau.
  • Phun sơn lót: Dùng súng 1.5, áp suất khí 1,3 – 1,5 bar, phun 2 đến 3 lượt theo thứ tự nhỏ dần. Mỗi lần sơn cách nhau 3 – 5 phút.
  • Sấy sơn lót: sấy trong vòng 15 phút ở nhiệt độ khoảng 60 độ C.
  • Kiểm tra và xử lý lỗ mọt: Dùng mắt quan sát bề mặt chi tiết sơn lót, kết hợp với ánh sáng để tìm ra những lỗi trên bề mặt.
  • Dùng dao bả ép chặt các khu vực có lỗ mọt.
  • Phủ mực phủ: Dùng mút xốp đính mực phủ xoa đều trên bề mặt bả matit. Dùng mực để kiểm tra bề mặt thường xuyên.
  • Chà sơn lót (bằng thanh chà): Chà nhám P240 chỉ trên bề mặt matit, cấp nhám tiếp theo mở rộng dần, chà theo nhiều hướng khác nhau.
  • Chà sơn lót (bằng máy quỹ đạo): Xoa nhiều hướng khác nhau, bề mặt máy luôn vuông góc với chi tiết. Nếu chà hở matit, cần sơn lót lại.
  • Vệ sinh và kiểm tra chi tiết: Dùng súng hơi thổi sạch bề mặt chi tiết, xịt xăng lau, dùng giẻ sạch lau đều trên bề mặt chi tiết.

Bước 6: Phun màu sơn ô tô

 

Mục tiêu: phun phủ lại các lớp màu sơn xe ô tô, canh chỉnh độ đậm nhạt của lớp màu.

 

Che chắn chi tiết: tương tự như lần che chắn trước, cần lật ngược mí đối với khu vực sơn dặm, che chắn toàn bộ khu vực không sửa chữa.

  • Pha màu sơn: Đây là công việc mang tính quyết định trong quy trình sơn sửa ô tô, tất cả các bước từ 1 đến 5 cũng chỉ chuẩn bị cho bước 6 này.
  • Bạn cần xác định code màu, sau đó tìm công thức và pha chính xác tỉ lệ cần thiết. Bạn cần kiếm tra và thử thật kỹ trước khi chính thức phun lên xe.
  • Sau khi sơn, cần sấy đúng thời gian với nhiệt độ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật sơn quốc tế. Quá trình sấy khô cần được giám sát kỹ càng.
  • Sử dụng hút dính bụi: Lau toàn bộ bề mặt đã được chà nhám hoặc phun sơn.
  • Điều chỉnh súng sơn màu: Sơn màu áp suất khí (1.8 -2.0 bar), lượng sơn (2 -2.5 vòng), độ xòe (2 -2.5 vòng). Lưu ý: Kiểm tra súng trước khi rót sơn vào và loại súng khi điều chỉnh.
  • Sơn màu ô tô: Độ chồng đè lớp sơn 50%, cách lượt phun 3 -5 phút, khoảng cách 20cm, luôn giữ súng vuông góc với bề mặt.

Bước 8 : Sơn bóng xe ô tô.

 

Mục tiêu: Bảo vệ lớp sơn màu bên trong tránh các tác động từ môi trường, đặc biệt là ánh sáng mặt trời làm phai màu sơn nhanh chóng

 

Sơn bóng ô tô: tương tự như sơn màu.

 

Sấy chi tiết: thiết lập nhiệt độ sấy khoảng 60 độ, sấy từ 25-30 phút. Cần kiểm tra nhiệt độ phòng sấy thường xuyên để tránh rộp, chân kim.

 

Đánh bóng toàn bộ bề mặt thân vỏ ô tô bằng máy chuyên dụng, giúp làm bóng vùng sơn cũ và làm mờ bớt độ bóng vùng sơn mới, đồng bộ vẻ đẹp sơn toàn xe. Thợ kỹ thuật dùng các loại xi pha, xi đánh bóng 3M và xi dưỡng bề mặt sơn trong từng công đoạn đánh bóng xe.

 

Bước 8: Kiểm tra lần cuối

 

Mục tiêu: Kiểm tra lại lần cuối trong điều kiện đầy đủ ánh sáng, ghi lại các điểm bất thường.

 

Sau khi hoàn tất các bước quy trình sơn ô tô như trên, cuối cùng vẫn cần kiểm tra lại lần cuối trong điều kiện đầy đủ ánh sáng. Tìm ra và nhanh chóng phát hiện những lỗi bất thường trên lớp sơn mới. Để có thể kịp thời sửa chữa một cách phù hợp nhất.

 

Nếu có nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc ô tô, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

HK AUTO WORKSHOP

Địa chỉ:  192 - 194 Đường số 9, P. Tân Phú, Q. 7, TP. HCM

Hotline: 090 387 95 77 (A. Hoàng)

Email: hkautoquan7@gmail.com

 

0
5
0 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá

Thành công

hello

Lỗi

hello

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Các bước tự làm sạch và thay lọc gió ô tô đơn giản tại nhà

Các bước tự làm sạch và thay lọc gió ô tô đơn giản tại nhà

Lọc gió ô tô là bộ phận quan trọng giúp lọc không khí...
Top 5 hãng bảo hiểm xe ô tô tốt nhất bạn nên dùng

Top 5 hãng bảo hiểm xe ô tô tốt nhất bạn nên dùng

Mua bảo hiểm xe hơi hãng nào tốt nhất hiện nay luôn là...
Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô

Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm xe ô tô trên toàn quốc đều có...
Phủ gầm xe ô tô - Có nên làm?

Phủ gầm xe ô tô - Có nên làm?

Gầm xe là phần tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường,...
8 bước trong quy trình vệ sinh giàn lạnh xe hơi tại HK Auto

8 bước trong quy trình vệ sinh giàn lạnh xe hơi tại HK Auto

Vệ sinh giàn lạnh định kỳ, không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc...
Những lưu ý cần thiết khi rửa khoang ô tô

Những lưu ý cần thiết khi rửa khoang ô tô

Những chiếc ô tô sau một thời gian sử dụng, bùn đất, bụi bẩn bám...