Điều hòa xe hơi không hoạt động, nên kiểm tra như thế nào?

30/05/2021
Tin tức

Điều hoà ô tô không mát, không mát sâu, không lạnh sâu, lúc mát lúc không… là một trong các lỗi rất thường gặp. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hoà xe đang gặp vấn đề. Cần sớm kiểm tra nguyên nhân và xử lý để tránh lỗi ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ nhiều bộ phận quan trọng, gây tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng xe.

 

HK Auto xin chia sẻ các hư hỏng thường gặp và cách khắc phục ở các dòng xe thông dụng như Toyota, Ford, Honda, Chevrolet, Nissan hay những dòng xe cao cấp Mercedes, BMW, Lexus, Audi,….

Hiện tượng Nguyên nhân Cách khắc phục
Điều hòa chỉ ra gió nhưng không lạnh

1. Thiếu gas. Nếu lượng gas không đủ thì máy lạnh chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.

2. Bộ lọc gió bị bám bụi.

1. Bơm ga, nếu không hết thì cần tháo toàn bộ hệ thống ra để tìm nguyên nhân rò rỉ.

2. Vệ sinh bộ lọc gió.

AC đóng ngắt liên tục Áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi hệ thống tự động phát hiện được áp suất bất bình thường, hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống. Cần thay van điều khiển mới, kiểm tra các cảm biến đầu vào, cảm biến nào sai cần thay ngay.
Băng bám lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô Hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt hơi nước trong không khí thổi quan dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới.
Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu. Do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Do người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra. Cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió bằng các hóa chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.
Hệ thống bị lọt khí, trong xe chỉ hơi mát Do quá trình hút chân không chưa đạt hoặc máy hút chân không bị yếu, hay khi nạp ga vào bị lọt không khí vào bên trọng. Hiện tượng này bạn cần xả ga ra, hút chân không cho kỹ. Nếu không khắc phục nhanh lỗi này sẽ khiến dầu lạnh bị biến chất, cô đặc không còn khả năng bôi trơn và làm hư hỏng máy.
Hư hỏng máy nén khí, tắc bầu ngưng. Xe không có hơi mát, khi sờ ống cao áp thấy hơi mát mà không ấm. Xả ga thấy mùi hôi và dầu chuyển sang màu tối đen Do máy nén bị hỏng (xilanh, piston bị mòn tạo ra khe hở trên piston và xilanh, gây ra hiện tượng không nén đủ áp suất). Ngoài ra, lỗi còn do van điều khiển máy nén bị kẹt, luôn mở (buồng cao áp thông với buồng điều khiển). Cần thay máy nén với hay trường hợp đầu, trường hợp sau cần thay bầu ngưng. Ngoài ra, khi thay máy nén cần thay phin lọc ga, vệ sinh lại hệ thống để loại bỏ cặn bẩn, dầu bên trong, hút chân không và nạp gas.
Một số dấu hiệu hiện trên kính kiểm soát gas Màu trắng đục như sữa. Có nước trong hệ thống. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới, dầu mới.
Thỉnh thoảng có bọt nước hoặc bọt nổi liên tục. Thiếu chất làm lạnh (gas) hoặc bộ hút ẩm không giữ được hơi ấm. Hút chân không kỹ, bơm chất làm lạnh (gas), thay bộ lọc.
Có vết sọc của dầu trên kính. Hệ thống không còn chất làm lạnh (gas). Bơm chất làm lạnh (gas).

 

Cách hạn chế lỗi điều hoà ô tô không mát

  • Nên bật công tắc A/C khi xe đã khởi động máy và tắt đi trước khi ngắt động cơ nếu không sẽ gây hư hỏng bình điện.
  • Nên kiểm tra và đóng kín cửa khi bật điều hòa và không nên bật chế độ làm lạnh cao ngay khi xe vừa di chuyển nếu không sẽ gây lãng phí nhiên liệu và lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài
  • Cần chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý nhất so với nhiệt độ hiện tại bên ngoài.
  • Để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh.

Ngoài ra nên chú ý sử dụng điều hoà xe đúng cách, bảo dưỡng vệ sinh điều hoà ô tô định kỳ mỗi năm hoặc sau 20.000 – 30.000 km vận hành. Các chi tiết như lọc gió điều hoà, dầu bôi trơn, gas lạnh, dây curoa… nên kiểm tra và thay mới đúng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

 

Nếu có nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc ô tô, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

HK AUTO WORKSHOP

Địa chỉ:  192 - 194 Đường số 9, P. Tân Phú, Q. 7, TP. HCM

Hotline: 090 387 95 77 (A. Hoàng)

Email: hkautoquan7@gmail.com

0
5
0 đánh giá
4
0 đánh giá
3
0 đánh giá
2
0 đánh giá
1
0 đánh giá

Thành công

hello

Lỗi

hello

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Các bước tự làm sạch và thay lọc gió ô tô đơn giản tại nhà

Các bước tự làm sạch và thay lọc gió ô tô đơn giản tại nhà

Lọc gió ô tô là bộ phận quan trọng giúp lọc không khí...
Top 5 hãng bảo hiểm xe ô tô tốt nhất bạn nên dùng

Top 5 hãng bảo hiểm xe ô tô tốt nhất bạn nên dùng

Mua bảo hiểm xe hơi hãng nào tốt nhất hiện nay luôn là...
Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô

Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm xe ô tô trên toàn quốc đều có...
Phủ gầm xe ô tô - Có nên làm?

Phủ gầm xe ô tô - Có nên làm?

Gầm xe là phần tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường,...
8 bước trong quy trình vệ sinh giàn lạnh xe hơi tại HK Auto

8 bước trong quy trình vệ sinh giàn lạnh xe hơi tại HK Auto

Vệ sinh giàn lạnh định kỳ, không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc...
Những lưu ý cần thiết khi rửa khoang ô tô

Những lưu ý cần thiết khi rửa khoang ô tô

Những chiếc ô tô sau một thời gian sử dụng, bùn đất, bụi bẩn bám...