Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm xe ô tô trên toàn quốc đều có quy trình kiểm định giống nhau bao gồm 5 công đoạn với 56 hạng mục kiểm tra. Vậy những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi đăng kiểm ô tô là gì? Hãy cùng HK Auto tìm hiểu nhé!
Việc kiểm tra các hạng mục kiểm tra có thể thực hiện trên thiết bị, dụng cụ kiểm tra, quan sát bằng tay, bằng mắt… nhưng tất cả các hạng mục phải đạt tiêu chuẩn mới được cấp giấy chứng nhận và tem ATKT (an toàn kỹ thuật) và BVMT (bảo vệ môi trường).
1. Quy trình kiểm định
Quy trình kiểm định ô tô chia làm 5 công đoạn gồm: kiểm tra tổng quát xe; kiểm tra phần trên của xe; kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe; kiểm tra tiêu chuẩn môi trường (khí xả); kiểm tra phần dưới của xe. Mỗi công đoạn được chia ra nhiều hạng mục nhỏ để kiểm tra, tổng cộng có khoảng 56 hạng mục (các loại xe khác nhau có số hạng mục kiểm tra khác nhau). Với chủ xe - họ là người hiểu chiếc xe mình nhất, phải biết rõ xe của mình có những hạng mục nào không đảm bảo và cần sửa chữa, bảo dưỡng trước khi mang đi đăng kiểm.
Tùy theo tuổi xe, tần suất hoạt động nhiều hay ít (xe du lịch, tải, khách...), chủ xe nên có sự đầu tư kỹ thuật trước khi mang xe đi kiểm định để tránh những lỗi không đáng có. Chẳng hạn, ở công đoạn kiểm tra tổng quát xe có 13 hạng mục kiểm tra liên quan gồm: BKS, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy.
Đây là những hạng mục mà chủ xe có thể tự kiểm tra, phát hiện những hỏng hóc trước khi mang xe đi đăng kiểm, trừ hệ thống đèn chiếu sáng phía trước là chủ xe không đánh giá được chính xác hoặc chỉ đánh giá theo cảm tính (cơ quan đăng kiểm sẽ sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá các tiêu chuẩn về cường độ sáng, góc tia sáng chiếu lên, chiếu xuống, sang phải, sang trái...). Tuy nhiên, hầu hết các xe đời mới khi đèn đã sáng đều đạt các tiêu chuẩn trên, ngoại trừ những xe lắp thêm đèn xenon, đèn siêu sáng... bán ngoài thị trường.
Ở công đoạn kiểm tra phần trên của xe có 16 hạng mục gồm: kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của ly hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống (với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên.
Theo các chuyên gia đăng kiểm, hầu hết các lỗi không đạt ở các hạng mục trong công đoạn này đều có thể phát hiện trong quá trình sử dụng xe, qua cảm nhận ly hợp, tay số, phanh tay, hệ thống lái có những biểu hiện khác lạ như: tay lái nặng, xe lao về một bên, chân côn nặng bất thường... Do đó, khi phát hiện những biểu hiện lạ thì chủ xe cần mang xe tới các gara để kiểm tra và khắc phục ngay, hơn nữa đây là những hỏng hóc có thể gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tính mạng của người ngồi trên xe và tuổi đời sử dụng của xe.
2. Những lỗi dễ mắc phải
Công đoạn mà các xe mắc lỗi nhiều nhất là hệ thống phanh, tuy có kết cấu phức tạp nhưng chủ xe vẫn có thể tự phát hiện những hỏng hóc.
Có 3 nguyên nhân chính làm cho hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn ATKT gồm:
Nếu có nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc ô tô, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:
HK AUTO WORKSHOP
Địa chỉ: 192 - 194 Đường số 9, P. Tân Phú, Q. 7, TP. HCM
Hotline: 090 387 95 77 (A. Hoàng)
Email: hkautoquan7@gmail.com