5 Bước kiểm tra hệ thống điện ô tô vô cùng đơn giản

18/04/2024
Tin tức

Hệ thống điện ô tô của xe là một phần rất quan trọng trong bộ phận máy móc. Do đó, để kiểm tra xem có bị hư hỏng hay không bạn cần bỏ túi cách kiểm tra hệ thống điện ô tô cực kì dễ làm này nhé!

1/ Tầm quan trọng của hệ thống điện ô tô
Hệ thống điện ô tô là 1 bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe ô tô, nó chịu trách nhiệm tạo năng lượng và đưa vào gần như tất cả các hoạt động trên xe từ hệ thống đơn giản như: Khởi động, đánh lửa, chiếu sáng cho đến các hệ thống mới như: Hệ thống phanh, hệ thống lái…

hệ thống điện ô tô
hệ thống điện ô tô

 

Cấu tạo của hệ thống điện ô tô bao gồm 5 bộ phận chính đó là: Ắc quy, máy phát điện, máy khởi động, dây điện, cầu chì và Role. Mỗi một bộ phần đều đảm nhiệm một vai trò cụ thể và có các nguyên tắc hoạt động khác nhau để đảm bảo sự hoạt động trơn tru giúp cho xe hơi vận hành hiệu quả hơn.

2/ Các bước kiểm tra hệ thống điện ô tô:
Kiểm tra xem có điện áp ở các cực không.
Kiểm tra nguồn điện có tốt không.
Kiểm tra xem tiếp mát có tốt không.
Kiểm tra xem các thiết bị điện trong mạch có hoạt động bình thường không.
Kiểm tra việc nối mạch có đúng không

Nội dung chi tiết từng bước kiểm tra hệ thống điện ô tô
Bước 1: Kiểm tra xem có điện áp ở các cực không
Trong bước này, kiểm tra xem có dòng điện đi qua phụ tải trong mạch hay không. Nếu việc kiểm tra cho thấy rằng có điện áp nguồn bình điện tác động lên phụ tải, thì điện giữa nguồn và phụ tải là bình thường và trục trặc có thể là ở trong các thiết bị điện hoặc tiếp mát không tốt.

Nếu điện áp nguồn điện không tác động lên phụ tải, thì cần kiểm tra giữa nguồn điện và phụ tải.
Bước 2: Kiểm tra nguồn điện có tốt không
Điện áp tác động lên phụ tải phải đủ để phụ tải làm việc bình thường. Trên ô tô, nguồn điện ở đây được coi là bình điện (ắc quy). Khi phụ tải được giới hạn, thì cầu chì cần được kiểm tra như là nguồn điện.

Nếu điện áp nguồn điện không bình thường, thì phải tìm ra được nguyên nhân và sửa chữa. Trong trường hợp này, cũng cần kiểm tra việc tiếp mát như nói ở bước 3. Khi nguồn điện bình thường thì chuyển sang bước 4.
Bước 3: Kiểm tra xem tiếp mát có tốt không
Tiếp mát không tốt thì mạch điện sẽ bị trục trặc. Trong bước này, cần kiểm tra xem phụ tải và nguồn điện có tiếp mát tốt không.
Bước 4: Kiểm tra xem các thiết bị điện trong mạch có hoạt động bình thường không
Nếu nguồn điện là bình thường và mạch tiếp mát tốt, nhưng điện áp không tác động lên phụ tải, thì cần kiểm tra thiết bị điện mắc trong mạch đó.

Việc kiểm tra đầu tiên là xem điện áp có tác động lên phụ tải hay không. Nếu phụ tải có điện áp tới nhưng vẫn không có dòng điện đi qua thì thiết bị đó có thể bị hư hỏng.
Bước 5: Kiểm tra việc nối mạch có đúng không
Việc kiểm tra bước này được thực hiện khi không phát hiện ra trục trặc qua 4 bước trên. Trong bước này, cần kiểm tra lần lượt xem có bị hở mạch hoặc lỏng chỗ nối hay không, đặc biệt chú ý tới các giắc nối có bị lỏng hay chập mạch do rách, nứt vỡ nhựa hay băng keo cách điện hay không.
Lưu ý:
Vì màu của các giắc nối khác nhau trên các loại xe, nên khi xử lý trục trặc các mạch điện cần nghiên cứu kỹ sơ đồ mạch điện dùng cho loại xe đó, và cần kiểm tra theo màu dây.
Cần luôn luôn dùng 2 tay để tháo giắc nối, vì kéo giắc nối bằng 1 tay có thể làm hư hỏng giắc nối.
3/ Các nguyên nhân có thể dẫn đến hệ thống điện ô tô hư hỏng
1. Ắc quy kém (chết)
Ắc quy đóng vai trò ổn định điện áp giúp cho động cơ luôn hoạt động một cách bền bỉ và liên tục. Nếu chẳng may, ắc quy ô tô bị hư hỏng, thì xe sẽ không có đủ năng lượng cần thiết để khởi động và duy trì năng lượng để xe vận hành.
Hãy kiểm tra, xem xét tình huống “xe bị chết máy hoàn toàn và không có điện” thì bạn có thể chẩn đoán được rằng xe ô tô của bạn đã bị chết máy là do ắc quy chết.

2. Cáp ắc quy (dây dẫn điện) kém
Nếu bạn phát hiện một kết nối bị lỏng trên cáp âm (-) hoặc dương (+), thì bạn phải gắn chặt lại. Ngoài ra, nếu các cực ắc quy bị ăn mòn thì chủ xe cũng cần phải làm sạch chúng.
Cáp ắc quy cực âm thường sẽ bắt chặt vào khung, do vậy các bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo kết nối chặt chẽ hơn. Còn cáp ắc quy cực dương thường sẽ kết nối với khối cầu chì chính hoặc khối nối, bạn cũng có thể kiểm tra các kết nối đó.
3. Hệ thống đề bị kém
Nếu xe không thể khởi động và kèm theo đó là những tiếng lách kách bên trong thì nguyên nhân chính là do hệ thống đề đã bị lỗi, do các công nam châm điện trong hệ thống đề sẽ đóng và ngắt ngay lập tức nên gây ra hiện tượng này.

Những bộ phận đánh lửa khác như: Cuộn dây và modun, không làm cho xe mất toàn bộ công suất điện khi nó bị hỏng. Nếu các bộ phận này bị hỏng hóc thì động cơ sẽ bị chết. Tuy nhiên, ắc quy ô tô vẫn sẽ có năng lượng để chạy các thiết bị như: Đèn pha và radio.
Ngoài ra, nếu các bạn gặp phải sự cố động cơ ô tô bị chết máy sau khi bạn vừa lái xe được một lúc và sau đó có thể hoạt động trở lại như bình thường sau khi nguội thì nguyên nhân có thể là do modun đánh lửa kém. Nhưng khi xe hơi bị mất điện năng hoàn toàn thì nguyên nhân có thể đến từ các bộ phận khác.
4. Máy phát điện hư hỏng
Hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều sử dụng động cơ đốt trong có máy phát hiện. Máy phát điện được nối trực tiếp với động cơ và được điều khiển bằng dây đai chuyển động. Nếu máy phát điện không được sạc đầy, thì động cơ xe sẽ không hoạt động và bạn có nguy cơ gặp phải tình huống “xe bị chết máy”.

Máy phát điện ô tô đảm nhận nhiệm vụ tạo ra dòng điện và cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng trên ô tô. Máy phát điện có 3 chức năng chính là: Phát điện, điều chỉnh dòng điện xoay chiều thành một chiều và chỉnh điện áp đầu ra.
Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về các bước kiểm tra hệ thống điện ô tô vô cùng đơn giản, bạn có thể tham khảo cho xe của mình.
Nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp hoặc dịch vụ sửa chữa, hãy liên hệ với chúng tôi tại HK Auto.

 

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN